วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เทคนิค การถ่ายรูปอาหาร Street Food





              เทคนิคการถ่ายรูปอาหาร Street Food 

      สวัสดีค่ะ ทุกคนวันนี้พลอยก็มี เทคนิคการถ่ายรูปอาหารมาฝากกันนะคะ หลายคนคงมีปัญหาเวลาถ่ายรูปนอกสถานที่ กัน แสงไม่พอบ้าง ย้อนแสงบ้าง ทำไมอาหารดูไม่น่ากินเลย วันนี้พลอยก็มีเทคนิคที่น่าสนใจมาฝากกันนะคะ ไปดูกันเลยย...


          1. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
          อย่างแรกเราต้องเตรียมกล้องให้พร้อมคะ อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการถ่ายรูปอาหารที่ควรมีคือ แฟลชแยก ขาตั้ง และเลนส์ให้เรียบร้อย โดยเลนส์ที่เหมาะสม แต่ถ้าขอตั้งกล้อง แฟลชแยกไม่มีก็ไม่เป็นไรนะคะ
         
       2.ตั้งค่ากล้องให้เหมาะสม

          สำหรับการตั้งค่ากล้องเพื่อถ่ายภาพอาหาร ควรปรับความไวแสงให้ต่ำเพื่อป้องกัน Noise ที่อาจเกิดขึ้นในภาพ ควร เซตไว้ที่ ISO 100 ส่วนความเร็วชัตเตอร์  ควรเปิดให้เร็วเข้าไว้ เริ่มจาก 1/125 วินาที ขณะที่รูรับแสงก็ปรับตามความต้องการ ถ้าอยากเน้นอาหารให้คมชัดและเบลอฉากหลัง ก็เปิดรูรับแสงให้กว้าง แต่หากอยากให้ชัดทั้งภาพ ก็ตั้งค่าด้วย ตัวเลขสูง ๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น การตั้งค่ากล้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของแต่ละคน

       3.จัดวางอาหารให้สวยงาม

           ต้องจัดอาหารให้ได้มุมที่เราต้องการ เวลาเราถือ หรือเราจับ เราต้องจับมุมภาพ หรืออาจจะลองหาแบ็คกราว อาจจะเป็นร้านที่เราซ้อมมามาเป็นฉากหลังให้เราก็ ได้
        4.ลงมือถ่ายภาพ 

          สำหรับใครที่ยังไม่ชำนาญการถ่ายภาพอาหาร ควรลองฝึกถ่ายก่อน เพื่อเช็กดูว่ารายละเอียดต่าง ๆ จัดวางได้ลงตัวแล้วหรือไม่ แต่ถ้าทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ลงมือถ่ายได้เลย
          
        5.ลองถ่ายดูหลายๆ มุม 

          ควรถ่ายภาพอาหารแต่ละเมนูให้ได้หลาย ๆ มุม เพราะแต่ละมุมจะถ่ายทอดอารมณ์และเผยรายละเอียดของภาพได้ต่างกัน นอกจากนี้การขยับเข้า-ออกก็ช่วยให้ได้ภาพในมุมที่แตกต่าง แถมอาจจะได้ภาพในมุมใหม่ ๆ ที่ไม่ซ้ำใครด้วย


อย่างเช่นภาพนี้ 



ภาพนี้ถ่ายด้วย 

Canon 60D f/2.8 1/125 iso1600

                      เทคนิคนี้พลอยก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ชมบล็อคของพลอยนะคะ และยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์กับการถ่ายภาพแนวอื่นได้ด้วย ค่ะ ในสัปดาห์ต่อไป พลอยจะนำ้เทคนิคเรียกลูกค้าให้มาเข้าร้านกันนะคะ คงสงสัยกันใช่ไหมคะว่าเป็นยังไง ตืดตามสัปดาห์หน้านะ คะ สวัสดีค่ะ....

อ้างอิง
http://men.kapook.com/view131418.html


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น